ReadyPlanet.com
dot
ผลิตภัณฑ์
dot


เคล็ดไม่ลับกับการดูแลผิวหน้าร้อน article

                       เคล็ด(ไม่)ลับกับการดูแลผิวในช่วงหน้าร้อน

      1. ทำความสะอาดผิว
     ในแต่ละวัน เราต้องสัมผัสฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่ต้องมีการทำความสะอาดผิวที่ถูกวิธีและเหมาะสม โดยเฉพาะคุณผู้หญิงหลายๆคนที่แต่งหน้า เครื่องสำอางอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดสิวได้ หรือฟองน้ำที่ใช้เติมหน้าในแต่ละวันเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย ดังนั้นควรที่จะเปลี่ยนหรือล้างทำความสะอาดบ้าง และใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดเครื่องสำอางโดยเฉพาะ เพื่อการขจัดคราบเครื่องสำอางออกจากผิวได้ดี ส่วนคนที่ผิวมันก็ไม่ควรล้างหน้าในแต่ละวันบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น มีผลให้ร่างกายสร้างไขมันเพิ่มขึ้นเพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิวมากขึ้น ก็เลยยิ่งรู้สึกว่าหน้ายังมันอยู่นั่นเอง
      2. บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์
     หลายคนไม่ใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว เพราะกลัวเหนอหนะ แท้จริงแล้วการบำรุงผิวด้วยวิธีนี้จัดเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวได้เช่นกัน และมอยส์เจอไรเซอร์เหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิว เพียงแต่เลือกใช้ครีมหรือโลชั่นที่เหมาะสำหรับหน้าร้อน โดยเลือกชนิดเนื้อบางเบาจะได้ซึมเข้าสู่ผิวได้เร็ว ขอแนะนำว่าควรทาบำรุงทุกครั้งหลังอาบน้ำ
3. ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด
     แสงแดดในหน้าร้อนเป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ เหี่ยวย่น ทำให้เกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ดังนั้นการปกป้องผิวด้วยการทาครีมกันแดดทุกวันเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 15 ขึ้นไป ควรเลือกชนิดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB ควรทาก่อนออกกลางแจ้งอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุก 2 ชั่วโมงถ้าอยู่กลางแจ้ง
4. ลดการทำลายผิว
     -หลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะช่วงเวลา 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แดดจ้า พยายามอยู่ในที่ร่ม ไม่ว่าจะทำกิจกรรใดๆ
     -หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ซึ่งเครื่องดื่มเหล่านี้จะดึงน้ำออกจากผิว เป็นต้นเหตุให้ผิวแห้งกร้านได้ง่าย
     -งดสูบบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด เพราะการสูบบุหรี่ การพักผ่อนน้อย และความเครียด เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระมาทำลายผิวของเราได้ ทำให้ผิวหยาบกร้าน หมองคล้ำ และเหี่ยวย่น
     -สูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง วิธีนี้จะช่วยในการผ่อนคลายจากการเหนื่อยล้าในแต่ละวันได้ดี และยังช่วยให้ผิวได้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นด้วย
     -อุปกรณ์เสริมช่วยปกป้องผิว เป็นอีกวิธีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และลดการทำลายผิวได้อย่างมาก ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการพกแว่นกันแดด หมวก หรือร่มติดตัวไว้ รวมทั้งการสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดแต่โปร่งสบายเหมาะกับการสวมใส่ในหน้าร้อน
5. ออกกำลังกายเป็นประจำ
      การออกกำลังกายเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้ผิวสวยได้ เพราะจะทำให้ระบบการไหลเวียนและการสูบฉีดโลหิตดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มที่ และยังส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายได้ขับถ่ายของเสียไปกับเหงื่อที่ออกมาด้วย
6. นอนหลับวันละ 6-8 ชั่วโมง
     เพราะช่วงเวลาที่นอนหลับนั้น เป็นช่วงเวลาที่ผิวทำการซ่อมแซมเซลล์ที่เสื่อมโทรม ดังนั้นหากเที่ยวเพลินจนนอนน้อย หรือไม่มีโอกาสพักผ่อนบ้าง ผิวหน้าเราก็จะแห้งกร้าน ไม่สดใสได้
          7.อาหารบำรุงผิว
             -ดื่มน้ำสะอาดมากๆ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย ทำให้ผิวชุ่มชื้น และยังเป็นตัวขนส่งสารอาหารที่ดีให้แก่เซลล์ผิว ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อเป็นการชดเชยน้ำที่สูญเสียกับเหงื่อและการขับถ่ายของเสียในแต่ละวัน
             -รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ร่างกายจะได้รับไฟเบอร์จากผักและผลไม้ที่รับประทาน ซึ่งช่วยให้ขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกายได้ดี และยังอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ปกป้องเซลล์ผิวจากรังสี UV นอกจากนี้อาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อปลา นม ไข่ ถั่ว ก็ยังจำเป็นต่อการเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรงด้วย โดยขอแนะนำกลุ่มสารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อการบำรุงผิวซึ่งมีด้วยกัน 6 กลุ่มดังนี้
          1.สารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินของผิวหนัง สารอาหารกลุ่มนี้ได้แก่ โพรลิเดีย (โปรตีนจากปลาทะเล) โคลาสกิน (ไฮโดรไลซ์คอลลาเจน) ฮอสเทลสกัด สารสกัดจากเปลือกสนและวิตามินซี
   2.สารอาหารช่วยยับยั้งการทำลายจากอนุมูลอิสระ ได้แก่ สารสกัดจากเปลือกสน สารสกัดจากเมล็ดองุ่น     Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก) โคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติ  วิตามินอี และวิตามินซี
   3.สารอาหารที่ช่วยป้องกันผิวที่อาจได้รับอันตรายจากรังสี UV ได้แก่ ไลโคเพียว (สารสกัดจากมะเขือเทศ) แคโรทีน-มิกซ์ (สารสกัดจากสาหร่าย ดี ซาลีน่า)
  4.สารอาหารที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นเลือดฝอย ได้แก่ เลมอน ไบโอฟลาโวนอยด์ สารสกัดจากเมล็ดองุ่น Gotu KolaExtract(สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)
  5.สารอาหารที่ช่วยขับพิษออกจากร่างกาย ได้แก่ สารสกัดจากชาเขียว
  6.สารอาหารเสริมประสิทธิภาพการบำรุงผิว หรือสารอาหารกลุ่ม เอนฮานซ์เซอร์ (Enhancer) ได้แก่ Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)โคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติ โดย Gotu Kola Extract (สารสกัดจากพืชตระกูลใบบัวบก)และโคเอ็นไซม์คิวเทนธรรมชาติจะกระตุ้นให้สารอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อผิวทั้ง 5 กลุ่มทำงานได้ดีขึ้น
      เคล็ดลับการดูแลผิวที่แนะนำทั้งการปฏิบัติตน การดูแลผิวจากภายนอกและการดูแลผิวจากภายในโดยวิธีเลือกรับประทานสารอาหารที่มีประโยชน์นั้น สามารถนำมาปรับใช้ในการดูแลผิวได้ทุกช่วงฤดูค่ะ เพื่อจะได้มีผิวที่สวยตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนๆก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขโดยไม่ต้องกังวลเรื่องผิวพรรณค่ะ
 
 
ขอขอบคุณ : WE CARE Newsletter ฉบับที่ 16

 




เรียนรู้เรื่องผิว

สร้างผิวสวยใสแบบ K-Beauty article
เรื่องสิว เรื่องจิ๋ว article
Blue Light
ผลิตภัณฑ์กันแดดช่วยปกป้องผิว
รู้ลึกเรื่องผิว เพื่อการดูแลที่ถูกต้อง article
ป้องกันผิวสวยจากแสง article
อย่าปล่อยให้แดดทำร้ายผิว article
ฟื้นฟูผิวหน้าไหม้แดดแบบเร่งด่วน article
What news in sunscreen
ล้างให้หมด..ลดปัญหาผิวหน้า article
เปปไทด์ article
กางร่มให้ผิว article
ผิวสวยด้วยอาหาร article
เป็นสิวเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าอย่างไรดี? article
ร้อนนี้ระวังกระมาเยือน article
สวยและหล่อ..เสกได้ article
คืนผิวสวยด้วยเดลี่ ดีท็อกซ์จากน้ำแร่ article
Beauty Innovations article
รบกับริ้วรอย article